DigitalWorld.jpg
  • ดิจิตอลเวิร์ล (デジタルワールド Dejitaru Wārudo or デジタル世界 Dejitaru Sekai) เป็นโลกต่างมิติของเรียวเวิร์ลหรืออยู่แสนไกลของอวกาศที่มีสิ่งมีชีวิตสัตว์ประหลาดในรูปร่างดิจิตอล อาศัยอยู่มากเรียกว่าดิจิตอลมอนสเตอร์

การกำเนิดดิจิตอลเวิร์ล[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ดูที่ การกำเนิดดิจิตอลเวิร์ล

ดิจิตอลเวิร์ลในอนิเมชั่น[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ดิจิมอนแอดเวนเจอร์&ดิจิมอนแอดเวนเจอร์ 02&tr.[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

  • ดิจิตอลเวิร์ล เป็นโลกเสมือนจริง ซึ่งที่เหล่าเด็กๆ ที่ถูกเลือกที่มาจากโลกมนุษย์หรือเรียวเวิร์ล แปลงเป็นข้อมูลเสมือนจริงมาก แต่ถ้าเหล่าเด็กตายไป ซึ่งยังเป็นที่ไม่ทราบแน่ชัดว่า ร่างข้อมูลเสมือนจริง ที่ถูกทำลายไปแล้ว เท่ากับว่าในโลกจริงเราได้หายสาปสูญไปแล้ว ไม่สามารถกลับมาได้อีก เวลาของดิจิตอล จะช้ากว่าโลกมนุษย์ 1 ชั่วโมง/เดือน

ยุคเกาะไฟล์[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

แถบทวีปเซฟเวอร์[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

  • ทวีปเซฟเวอร์ หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Server Continent (サーバ大陸 Saaba Taikriku) คือทวีปที่มีดิจิมอนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเปรียบเสมื่อน ระบบอินเตอร์เน็ต ที่ๆ เป็นสถานที่ๆ มารวมตัวกัน ซึ่งทวีปนี้มีขนาดเท่ากับทวีปของโลกอย่างแท้จิง

ยุคภูเขาวงแหวน[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

หลังยุดภูเขาวงแหวนจบสิ้นลง เวลาของโลกมนุษย์กับโลกดิจิตอลเวิร์ล จะกลับมาตรงเวลาเหมือนเดิมด้วยเหตุผลที่ผิดปกติของเซฟเวอร์ในโลก

ยุดดาร์กทาวเวอร์[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

  • เป็นยุคที่ดิจิมอนไม่สามารถต่อต้าน ดิจิมอนไกเซอร์ เนื่องจากไม่สามารถพัฒนาร่างด้วยพลังศักษิ์สิทธิ์ พื้นที่ทั้งหมดได้มารวมตัวทำให้ไม่มีเกาะไฟล์หรือทวีปอื่นๆ ตอนนี้พื้นที่ดิจิตอลระบุเป็นแผนที่สี่เหลี่ยมสีเทา/ขาวและดำ(ที่ดินที่มีดาร์กทาวเวอร์) 1 จุดเป็นจุดที่ตั้งของเขตแดนในดิจิตอลเวิร์ล หลังจาดจบสิ้นยุดดิจิมอนไกเซอร์ อัลเคนิมอนและมัมมี่มอนซึ่งมาก่อกวนทำลายดิจิตอลเวิร์ลเพื่อให้ดิจิตอลเวิร์ลกลับไปสู่ยุคมืด

ดิจิมอนเทมเมอร์[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

  • ในโลกของดิจิมอนในซีรี่นี้เวลาของดิจิตอลเวิร์ลและโลกมนุษย์หรือเรียวเวิร์ลจนตรงกันเพราะเรียวเวิร์ลที่อยู่ทางเหนือของดิจิตอลเวิร์ลที่เป็นทะเลทรายที่เห็นเป็นลูกใหญ่มหึมาและจะมีเสาลำแสงเน็ตเวิร์ค (เครื่อค่าย) เพื่อย้ายสถานทีที่ไม่รู้จักแบบสุ่ม ซึ่งเรียลเวิร์ลที่อยู่ใกล้โลกดิจิตอลเวอร์นั้นซึ่งอยู่ในระหว่างระบบในโลกมนุษย์กับดิจิตอลเวิร์ล การที่มีเสาแสงแบบนี้ทำให้ดิจิตอลเวิร์ลหมุนไปพร้อมกับเรียวเวิร์ลไปด้วย จึงทำให้ดิจิตอลเวิลร์มีเวลาเร็วเท่าโลกมนุษย์

ดิจิมอนฟรอนเทียร์[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

  • ในโลกดิจิตอลเวิร์ล ของภาคนี้อดีตที่ปกครองด้วยลูเจมอนหลังจากที่มีขัดแย้งระหว่างเผ่าพันธุ์มนุษย์และสัตว์ป่า ผืนแผ่นดินทุกที่แม้กระทั้ง พื้นที่แห่งความมืด (ดาร์กแอเรีย) ที่เป็นข้อมูล ทั้งหมดที่ถูกสร้างขึ้นล้วนใช้ข้อมูลหลายอย่างจากดิจิมอนสร้างขึ้นมา เพราะหลังจากที่ล้มสลายก็ถูกสร้างด้วยเลือดของดิจิมอนยุคโบราณที่อาบทั้งโลกไปพร้อมกัน

ดิจิมอนเซฟเวอร์[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

  • ในโลกดิจิตอลเวิร์ลภาคนี้ไม่มีการบอกเล่าถึงการถือกำเนิด แต่บอกเล่าถึงการค้นพบโลกที่แตกต่างจากโลกมนุษย์เท่านั้น เนื่องในเหตุการณ์เริ่มต้นที่มนุษย์ถูกดูดหายไปยังโลกดิจิตอลเพราะมิติที่เชื่อมต่อได้เกิดชำรุดเล็กน้อย ซื้อการเกิดมิตินั้นเกิดขึ้นเพราะมีคนทำการทดลองเพื่อค้นหามิติที่ซ้อนอยู่ จนให้เกิดอุบัติเหตุมนุษย์หายสาปสูญไปมากมาย 

ดิจิมอนครอสวอร์ส[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

  • โลกดิจิตอลเวิร์ลในภาคนี้ได้กล่าวจากข้อมูลของไวซ์มอนที่ได้เผยแพร่ให้ไทกิขณะหลงในมิติ ไวซ์มอนได้กล่าวไว้ว่าดิจิตอลเวิร์ลได้ถือกำเนิดก่อนโลกมนุษย์หลายพันล้านปี โลกดิจิตอลแบ่งแยกออกมาเป็น 108 ดินแดนแต่ 1 โคตคราว 1 ชิ้น และก่อนจะมาแยกโซนมานั้นมีคนกล่าวหลายๆ เหตุการณ์ว่า ดิจิตอลเวิร์ลถูกทำลายด้วยน้ำมือของบากุรามอนโดยใช้ดิจิมอนสุดยอดอาวุธอย่างเดคเกอร์ดรามอนที่มีความสามารถแยกส่วนดิจิตอลเวิร์ล หรือบากุระมอนทำให้ดิจิตอลเวิร์ลเสียสมดุล หรืออาจจะเป็นฝีมือมนุษย์ แต่เหตุการณ์ที่กล่าวกันคือ บากุระมอนต้องการสร้างโลกใหม่ไม่ว่าการล้มสลายของดิจิตอลเวิร์ลนั้นเกิดจากเหตุกรณ์ไหนอะไรก็ตาม แต่การที่ดิจิตอลเวิร์ลถูกแยกออกเป็นหลายโซนเพื่อไม่ห้โดยทำลายไปมากกว่านี้ เพราะความช่วยเหลือของดิจิทอนในตำนานได้แบกโลกดิจิตอลพร้อมกัน ทำให้ดิจิตอลเวิร์ลยังคงสภาพเดิมเป็นโซนต่างๆ ได้ การจะทำให้ดิจิตอลเวิร์ลกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้นั้นต้องเก็บโคตคราวให้ครบ 108 ชิ้น จึจะสามารถสร้างดิจิตอลเวิร์ลใหม่ได้ แต่เนื่องจากโคตคราวนั้นมีพลังมหัสจรรย์ จึงทำให้ผู้ที่ถือครองมากกว่าหรือครบทุกชิ้น สามารถขอพรให้ดิจิตอลเวิร์ลเป็นดังฝันได้ 1 อย่าง ซึ่งตอนที่บากุระมอนได้ครอบครองครบแล้ว เขาได้สร้างดินแดนทั้ง 7 (รวมกับปราสาทบากุระมอนและพิสซันแลนด์) ไวซ์มอนได้กล่าวอีกว่าโลกมนุษย์ได้ใช้งานดิจิตอลของโลกดิจิตอลนั้นแค่ 1 ส่วนของ 108 ส่วนของดิจิตอลเวิร์ล

ดิจิตอลมอสเตอร์ เซโวลูชั่น[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ดิจิตอลเวอร์ในมังงะ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ดิจิมอนแอดเวนเจอร์ วี-เทมเมอร์ 01[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ดิจิมอน ดี-เซเบอร์[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ดิจิมอนเน็ค[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

หมู่บ้าน/เมืองในดิจิตอลเวิร์ล[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

เกาะและทวีปต่างๆ ในดิจิตอลเวิร์ลที่ไม่ถูกค้นพบ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ข้อมูลอื่นๆ/ข้อมูลอ้างอิง[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]